You are currently viewing Bảo Hiểm Hàng Hóa – An Tâm Cho Quy Trình Xuất Nhập Khẩu
Mua bảo hiểm hàng hóa PVI

Bảo Hiểm Hàng Hóa – An Tâm Cho Quy Trình Xuất Nhập Khẩu

 

1. Bảo Hiểm Hàng Hóa Là Gì?

"</p

 

2. Quy Trình Mua Bảo Hiểm Hàng Hóa Xuất Nhập Khẩu

Quy trình mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu không chỉ đơn giản là việc ký hợp đồng và đóng phí. Đầu tiên, bạn cần xác định rõ giá trị thực tế của hàng hóa mà bạn muốn bảo hiểm. Điều này bao gồm cả giá trị xuất khẩu và giá trị nhập khẩu (nếu có). Điều này quan trọng để đảm bảo bạn sẽ nhận được khoản bồi thường tương xứng nếu có sự cố xảy ra.

 

Tiếp theo, bạn cần chọn một công ty bảo hiểm đáng tin cậy có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Hãy xem xét các đánh giá và đề xuất từ các công ty bảo hiểm hàng hóa uy tín. Những tên tuổi nhà bảo hiểm uy tín tại thị trường Việt Nam về bảo hiểm hàng hóa không thể không nhắc đến bảo hiểm PVI, thương hiệu dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ luôn được đón nhận sự tin tưởng của các khách hàng doanh nghiệp.

Để tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp của bạn, hãy nhận ngay sự tư vấn chuyên nghiệp và tận tâm của chúng tôi qua Zalo tại hotline : 0989038880


Hoặc bạn có thể để lại thông tin yêu cầu liên hệ lại tại cuối bài viết, chúng tôi luôn hỗ trợ 24/07.

Khi bạn đã chọn công ty bảo hiểm phù hợp, tiến hành ký hợp đồng bảo hiểm. Hợp đồng này sẽ xác định rõ điều kiện và quyền lợi của bạn cũng như của công ty bảo hiểm. Hãy đảm bảo đọc kỹ và hiểu rõ tất cả các điều khoản trong hợp đồng.

 

3. Bảo Hiểm Hàng Hóa Xuất Nhập Khẩu Bằng Đường Biển

 

Với quy trình xuất nhập khẩu bằng đường biển, bảo hiểm hàng hóa là một yếu tố không thể thiếu để đảm bảo sự an toàn cho hàng hóa của bạn trong suốt quá trình vận chuyển. Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển bao gồm bảo vệ hàng hóa khỏi các rủi ro như thiệt hại do tai nạn vận tải, mất mát trong quá trình xếp dỡ, hoặc thất thoát do hỏa hoạn.

 

Một trong những yếu tố quan trọng khi mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển là xác định loại bảo hiểm phù hợp. Có nhiều tùy chọn khác nhau như bảo hiểm “C” (tất cả các rủi ro), bảo hiểm “B” (rủi ro chọn lọc), và bảo hiểm “A” (rủi ro đặc biệt).

 

Điều Kiện Bảo Hiểm Loại “C”: 

Bao gồm tất cả các rủi ro trừ khi nó bị loại trừ cụ thể trong hợp đồng, như liệt kê dưới đây:

– Cháy hoặc nổ;

 

– Dỡ hàng tại cảng lánh nạn;

 

– Phương tiện vận chuyển đường bộ bị lật đổ hoặc bị trật bánh;

– Phương tiện vận chuyển là tàu hay xà lan bị mắc cạn, đắm hoặc lật úp;

 

– Tàu đâm va nhau hoặc tàu, xà lan hay phương tiện vận chuyển đâm và phải bất kỳ vật thể gì bên ngoài không kể nước hoặc bị mất tích;

 

– Hy sinh vì tổn thất chung;

 

– Ném hàng khỏi tàu.

 

Điều Kiện Bảo Hiểm Loại “B”: 

 

Bao gồm chỉ những rủi ro được liệt kê cụ thể trong hợp đồng. Như điều kiện C và mở rộng thêm một số rủi ro sau:

– Động đất, núi lửa phun, sét đánh;

– Nước cuốn khỏi tàu;

– Nước biển, nước sông chảy vào tàu, xà lan, hầm hàng, phương tiện vận chuyển, container hoặc nơi chứa hàng;

– Tổn thất toàn bộ của bất kỳ kiện hàng nào do rơi khỏi tàu hoặc rơi trong khi xếp hàng lên hay đang dỡ hàng khỏi tàu hoặc xà lan.

Điều Kiện Bảo Hiểm Loại “A”: 

Bao gồm chỉ những rủi ro đặc biệt được quy định rõ ràng trong hợp đồng. Theo điều kiện này, người bảo hiểm chịu trách nhiệm về mọi rủi ro gây ra mất mát hư hỏng cho hàng hoá bảo hiểm trừ những rủi ro đã được loại trừ. Rủi ro được bảo hiểm theo điều kiện bảo hiểm này bao gồm cả rủi ro chính (tàu mắc cạn, đắm, cháy, đâm va nhau, đâm va phải những vật thể khác, mất tích…) và những rủi ro phụ( hư hỏng, đổ vỡ, cong, bẹp, gỉ, hấp hơi, thiếu hụt, trộm cắp, không giao hàng …) do tác động ngẫu nhiên bên ngoài trong quá trình vận chuyển, xếp dỡ, giao nhận, bảo quản, lưu kho hàng hoá.

Những tổn thất, chi phí và trách nhiệm khác có thể có : 

 

– Tổn thất chung và chi phí cứu hộ được điều chỉnh hay xác định bằng hợp đồng vận tải hoặc theo luật lệ và tập quán hiện hành;

 

– Những chi phí và tiền công hợp lý cho việc dỡ hàng lưu kho và gửi tiếp hàng hoá được bảo hiểm tại cảng dọc đường hay cảng lánh nạn do hậu quả của một rủi ro thuộc phạm vi hợp đồng bảo hiểm;

 

– Những chi phí mà người được bảo hiểm hoặc đại lý của họ đã chi nhằm phòng tránh hoặc giảm nhẹ tổn thất cho hàng hoá được bảo hiểm hoặc những chi phí kiện tụng để đòi người thứ ba bồi thường;

 

– Phần trách nhiệm mà người được bảo hiểm phải chịu theo điều khoản ” hai bên cùng có lỗi” ghi trong hợp đồng vận tải.

 

Rủi ro loại trừ đối với bảo hiểm hàng hóa : 

 

Trừ khi có thoả thuận khác, người bảo hiểm không chịu trách nhiệm đối với những mất mát, hư hỏng hay chi phí gây ra bởi:

 

– Chiến tranh, nội chiến, cách mạng, khởi nghĩa hoặc hành động thù địch;

 

– Việc chiếm, bắt giữ, cầm giữ tài sản hoặc kiềm chế và hậu quả của chúng;

 

– Mìn, thuỷ lôi, bom hay những vũ khí chiến tranh khác đang trôi dạt;

 

– Đình công, cấm xưởng, rối loạn lao động hoặc bạo động;

 

– Người đình công, công nhân bị cấm xưởng, người gây rối loạn lao động hoặc bạo động, kẻ khủng bố hay hành động vì động cơ chính trị;

 

-Việc sử dụng các vũ khí chiến tranh có dùng đến năng lượng nguyên tử, hạt nhân hoặc chất phóng xạ;

 

– Khuyết tật vốn có tính chất đặc biệt của hàng hoá bảo hiểm;

 

– Hành động ác ý hay cố ý của bất cứ người nào.

 

Trong mọi trường hợp, người bảo hiểm không chịu trách nhiệm đối với những mất mát, hư hỏng và chi phí do:

 

– Việc làm xấu cố ý của người được bảo hiểm;

 

– Chậm trễ là nguyên nhân trực tiếp;

 

– Tàu hay sà lan không đủ khả năng đi biển và do tàu, xà lan, phương tiện vận chuyển hoặc container không thích hợp cho việc chuyên chở hàng hoá mà người được bảo hiểm hay người làm công cho họ đã biết về tình trạng đó vào thời gian bốc xếp hàng hoá ;

 

– Bao bì không đầy đủ hoặc không thích hợp;

 

– Hao hụt tự nhiên, hao mòn tự nhiên, dò chảy thông thường;

 

– Chủ tàu, người quản lý tàu hoặc thuê tàu không trả được nợ hoặc thiếu thốn về mặt tài chính gây ra.

4. Phí Bảo Hiểm Hàng Hóa Vận Chuyển Nội Địa 

Mua bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu
Mua bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu

Phí bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa thường được tính dựa trên một số yếu tố quan trọng. Đầu tiên, giá trị thực tế của hàng hóa là một yếu tố quyết định. Hàng hóa có giá trị cao hơn thường đòi hỏi phí bảo hiểm cao hơn.

 

Khoảng cách vận chuyển cũng được xem xét. Vận chuyển hàng hóa trên một khoảng cách xa hơn có thể đòi hỏi phí bảo hiểm cao hơn so với việc vận chuyển trên khoảng cách ngắn.

 

Ngoài ra, loại hàng hóa cũng có thể ảnh hưởng đến phí bảo hiểm. Các mặt hàng có nguy cơ thiệt hại cao hơn có thể đòi hỏi phí bảo hiểm cao hơn.

Do tính phức tạp và đa dạng của các mặt hàng nên tỷ lệ phí bảo hiểm hàng hóa PVI có thể thay đổi biến động theo từng thời kỳ.

Vui lòng liên hệ nhận tư vấn báo giá sớm nhất theo đường dây nóng :0989038880

Một số ví dụ cụ thể tại thời điểm bài viết cho một số mặt hàng xuất nhập khẩu có tỷ lệ phí bán lẻ không thường xuyên được quy định :


4.1 Phí bảo hiểm xuất nhập khẩu gạo

Gạo đóng bao xuất đi các nước trừ Philippines, Iraq, Bangladesh, Châu Phi. (Loại trừ tổn thất do hàng hóa bị hấp hơi, để mồ hôi tự nhiên) : 0.15% giá trị bảo hiểm khai báo.

4.2 Phí bảo hiểm xuất nhập khẩu cà phê đóng bao 

0.1% Giá trị bảo hiểm khai báo

4.3 Phí bảo hiểm xuất nhập khẩu linh kiện điện tử 

0.08% Giá trị bảo hiểm khai báo

Hãy liên hệ với bảo hiểm PVI ngay hôm nay để nhận giá tốt hơn khi ký hợp đồng hợp tác toàn diện nhé  :0989038880

 

5. Hợp Đồng Bảo Hiểm Hàng Hóa Xuất Nhập Khẩu

 

Hợp đồng bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là một phần quan trọng của quy trình mua bảo hiểm. Hợp đồng này sẽ xác định rõ ràng các điều kiện và quyền lợi của bạn cũng như của công ty bảo hiểm.

 

Trước khi ký kết hợp đồng, đảm bảo bạn đã đọc kỹ tất cả các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ về phạm vi bảo hiểm, các trường hợp mà công ty bảo hiểm sẽ đền bù, và các loại rủi ro bị loại trừ.

Hãy tìm hiểu thêm quy cách nội dung hợp đồng tại đây.

5.1 Đối tượng và Hành trình được bảo hiểm

5.2  Giá trị hàng hóa và Số tiền bảo hiểm 

Hàng xuất, nhập khẩu: Giá trị hàng hóa tham gia bảo hiểm được xác định căn cứ theo hóa đơn thương mại.

Trong trường hợp hàng hóa mua bảo hiểm dưới giá trị Hóa đơn. Người được bảo hiểm sẽ bồi thường theo tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm và giá trị Hóa đơn.

Cơ sở định giá: 100% giá trị hóa đơn/ 110% CFR 

5.3 Phạm vi, Điều kiện bảo hiểm, Mức khấu trừ và Phương tiện vận chuyển 

  1. Đối hàng vận chuyển đường biển: Áp dụng theo ICC A 1.1.1982 hoặc Quy tắc bảo hiểm hàng hóa (A) ban hành theo Quyết định số 675/QĐ-PVIBH ngày 14/05/2019 của Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm PVI.
  2. Đối với hàng vận chuyển trong lãnh thổ Việt Nam: Áp dụng theo Quy tắc bảo hiểm hàng hóa vận chuyển trong lãnh thổ Việt Nam ban hành theo Quyết định số 1220/QĐ-PVIBH ngày 28/11/2016 của Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm PVI.

Điều khoản loại trừ bắt buộc chung:

  • Điều khoản các rủi ro Công nghệ thông tin của Ủy ban Tái bảo hiểm vượt mức bồi thường ngày 16/11/2001 – XL2001/003
  • Điều khoản loại trừ rủi ro nhiễm phóng xạ, vũ khí hóa học, sinh học, sinh hóa và vũ khí điện từ ngày 10/11/2003 – CL.370.
  • Sửa đổi bổ sung đối với điều khoản loại trừ rủi ro nhiễm phóng xạ, vũ khí hóa học, sinh học, sinh hóa và điện từ ngày 10/11/2003 áp dụng cho Hoa Kỳ và Canada.
  • Điều khoản loại trừ rủi ro nhiễm phóng xạ   mở rộng 1/11/2002 – CL356A.
  • Điều khoản loại trừ rủi ro nhiễm phóng xạ mở rộng (Sửa đổi bổ sung áp dụng cho Hoa Kỳ).
  • Sửa đổi bổ sung đối với điều khoản loại trừ rủi ro nhiễm phóng xạ mở rộng 01/11/2002 áp dụng cho Hoa Kỳ và Canada.
  • Điều khoản loại trừ rủi ro năng lượng hạt nhân (hàng hải) ngày 01/01/89.
  • Điều khoản loại trừ rủi ro năng lượng hạt nhân – Sửa đổi áp dụng cho Nhật Bản 01/04/1989.
  • Điều khoản loại trừ các tổn thất do tin tặc của Ủy ban tổn thất vượt mức bồi thường (JX2020-007).
  • Điều khoản loại trừ và giới hạn trừng phạt.
  • Điều khoản loại trừ bệnh truyền nhiềm của Ủy ban tổn thất vượt mức bồi thường (JX2020-009A).
  • Điều khoản loại trừ rò rỉ và ô nhiễm;
  • Điều khoản kết thức hành trình (khủng bố) 2009 ngày 01/01/2009-JC2009/056.
  • Điều khoản loại trừ tổn thất do gỉ sét, oxy hoá và mất màu tự nhiên.

 

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu sơ bộ về bảo hiểm hàng hóa và đúc kết lại tất cả các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đều nhất trí quan điểm rằng Bảo hiểm hàng hóa là một phần quan trọng trong quy trình xuất nhập khẩu, đặc biệt là khi bạn vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Quy trình mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu đòi hỏi sự cẩn trọng và hiểu biết về các loại bảo hiểm và điều kiện trong hợp đồng.

 

Chọn công ty bảo hiểm đáng tin cậy, hiểu rõ quy trình mua bảo hiểm, và đảm bảo rằng bạn đã đọc kỹ hợp đồng là những bước quan trọng để bảo vệ hàng hóa của bạn trong suốt quá trình xuất nhập khẩu. Bảo hiểm hàng hóa mang đến sự an tâm và bảo vệ cho bạn trong thế giới thương mại quốc tế.

 

 

4.5/5 - (2 Đánh giá)

Leave a Reply